Tuyến metro số 4 đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới quy hoạch giao thông của TP HCM. Bài viết dưới đây cập nhật những thông tin mới nhất về tuyến đường này khi nào khởi công, chủ đầu tư là ai và lợi ích đem lại cho bất động sản lân cận.

Thông tin chi tiết

Tuyến metro số 4 là 1 trong những tuyến đường sắt trên không của dự án tuyến đường sắt đô thị TPHCM. Tuyến Metro số 4 có chiều dài 35,7km, là tuyến dài nhất trong 8 tuyến metro. Có điểm đầu là ở khu đô thị cảng Hiệp Phước và điểm kết thúc tại Thạch Xuân (quận 12).

Tuyến metro số 4 có tổng cộng 33 ga, trong đó 2 ga ở mặt đất, 15 ga đi ngầm và 16 ga trên không. Tổng chi phí cho tuyến dự kiến là 4,57 tỷ USD.

tuyen-metro-so-4-vnre
Tuyến Metro Số 4

Dự án được chia ra làm 4 giai đoạn: Từ Gia Định đến Hoàng Diệu: thuộc giai đoạn 1A, đoạn này dài 6,375km và có cả depot tại công viên Gia Định; Từ Gia Định đến Thạnh Xuân: giai đoạn 1B, dài 6,975km; Từ Hoàng Diệu đến Phước Kiểng: giai đoạn 1C, dài 6,975km; Từ Phước Kiểng đến Hiệp Phước: giai đoạn 2, dài 17,35km.

Hiện tại, có 3 nhà đầu tư đã quan tâm đến tuyến này là: Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Công ty GS E&C và Liên doanh Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô – Công ty Mosmetrostroy. Các nhà đầu tư này hiện đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất dự án.

Tuyến metro số 4 thuộc sự quản lý của Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM. Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP …. Depot số 1 với diện tích 24,93 ha tại phường Thạnh Xuân, Quận 12. Depot số 2 với diện tích 21,28 ha tại Hiệp Phước, Nhà Bè

Lộ trình tuyến Metro số 4 tại quận 7

Tuyến metro số 4 tại quận 7 kéo dài từ cầu Bến Cát (Gò Vấp) đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7). Cụ thể, tuyến metro 4 quận 7 sẽ đi dọc Nguyễn Hữu Thọ đến giao lộ Nguyễn Văn Linh và đến thẳng Hiệp Phước Nhà Bè.

tuyen-metro-so-4-vnre

Hướng tuyến cụ thể: Thạnh Xuân (quận 12)- Hà Huy Giáp- Nguyễn Oanh- Nguyễn Kiệm- Phan Đình Phùng- Hai Bà Trưng- Bến Thành- Nguyễn Thái Học- Tôn Đản- Nguyễn Hữu Thọ- Khu đô thị Hiệp Phước.

Vai trò của tuyến metro số 4

Khu Nam Sài Gòn với mật độ dân cư đông đúc được biết đến với nhiều tuyến đường kẹt xe, ùn tắc giao thông. Chính vì vậy, để phát triển bền vững về lâu về dài thì những công trình hạ tầng được đầu tư tại khu vực này là rất cần thiết để giảm tình trạng kẹt xe này. Trong đó Tuyến metro số 4 cũng có nhiệm vụ làm giảm kẹt xe cho khu vực Nam Sài Gòn.

Nhờ xây dựng các tuyến metro (đường sắt đô thị) hiện đại, rất nhiều vùng đất trên thế giới đã “thay da đổi thịt”. Đặc biệt, giá bất động sản tại các khu vực gần kề ga metro luôn cao hơn nhiều lần so với mặt bằng chung. Đoán trước được sự phát triển vượt bậc của Nam Sài Gòn mà các dự án, khu dân cư bắt đầu được xây dựng dọc các tuyến đường nhà ga,… Từ đó bất động sản gần khu vực tuyến metro số 4 chắc chắn sẽ là điểm nhấn của Nam Sài Gòn sau khi hoàn thành. Đặc biệt là tại các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Linh…

Bài viết liên quan