Tuyến Metro số 5 được quy hoạch nhằm xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng có sức chở lớn, giảm áp lực lưu thông theo hướng Bắc – Nam của các phương tiện giao thông. Cùng tìm hiểu chi tiết vè tuyến đường này trong bài viết dưới đây để cập nhật những thông tin mới nhất về tiến độ triển khai và tác động đến thị trường bất động sản bao quanh.
Thông tin chi tiết
Tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỉ đồng dự kiến được TPHCM đưa vào khai thác thương mại năm 2030. UBND TPHCM vừa báo cáo Hội đồng thầm định Nhà nước về việc tiếp thu giải trình hoàn chỉnh hồ sơ trình chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn).
Theo đó, tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 8,9 km (đoạn ngầm dài 7,46 km và đoạn trên cao dài 1,43 km), gồm 8 nhà ga (7 ga ngầm và 1 ga trên cao). Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,7 tỉ USD, tương đương 40.047 tỉ đồng, được hợp vốn tài trợ bởi Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng khoảng 12.000 tỉ đồng.
TPHCM dự kiến thời gian xây dựng tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 từ năm 2023 đến năm 2028, chạy thử năm 2029 và đưa vào khai thác thương mại từ năm 2030. Uớc tính có khoảng 465 căn nhà bị ảnh hưởng với tổng diện tích ảnh hưởng khoảng 74.897 m2 khi thực hiện dự án này. TPHCM dự kiến chi khoảng 6.829 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Theo UBND TPHCM, tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 là một phần của tuyến bán vành khuyên, kết nối nhiều tuyến đường sắt đô thị của TPHCM trong tương lai. Cụ thể, metro số 5 kết nối với tuyến metro số 1 tại nhà ga cầu Sài Gòn, tuyến metro số 3b tại nhà ga Hàng Xanh, tuyến metro số số 4 tại nhà ga Ngã tư Phú Nhuận, tuyến metro số 4b tại nhà ga Công viên Hoàng Văn Thụ và tuyến metro số 2 tại nhà ga Ngã tư Bảy Hiền.
Mặt khác, hướng tuyến của tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 được dự kiến chạy dọc theo hành lang đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, là những tuyến đường có mật độ giao thông cao của TPHCM, kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.
Do đó, việc xây dựng tuyến metro này sẽ giảm thiểu được một cách đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông, từ đó góp phần cải thiện ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông.
UBND TPHCM đề nghị Hội đồng thẩm định Nhà nước xem xét, thực hiện các thủ tục tiếp theo để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 – giai đoạn 1, làm cơ sở để TPHCM triển khai dự án.
Hiện trạng các tuyến Metro ở TPHCM
Theo quy hoạch được duyệt, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 220 km, tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD. Hiện, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã được triển khai đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ODA, vay ưu đãi.
Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Dự án được đầu tư với tổng vốn 47.325 tỉ đồng. Dự án đã triển khai thực hiện 3 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị. Tổng tiến độ dự án đến nay gần hoàn tất. Dự kiến, sẽ cơ bản hoàn thành và vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.
Tuyến metro số 2 dài 11,2km đi qua 6 quận, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,2km, đoạn tuyến trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. Dự án có tổng mức đầu tư điều chỉnh là gần 48.000 tỉ đồng. Dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và khai thác vào năm 2024. Giai đoạn 2 đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Tây Ninh có chiều dài khoảng 9,1km và 9 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 1,482 tỉ USD.
Tuyến metro số 3a giai đoạn 1 Bến Thành – Bến xe miền Tây có tổng chiều dài 9,89km và 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1,82 tỷ USD; giai đoạn 2 Bến xe miền Tây – Ga Tân Kiên có tổng chiều dài 9,69km và 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến khoảng 1 tỉ USD. Ban Quản lý đã tham mưu cho UBND TPHCM trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án.
Tuyến metro số số 4 có chiều dài khoảng 35,75km và 32 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 4,57 tỷ USD. Hiện dự án đang trong quá trình nghiên cứu đề xuất.
Tuyến đường sắt đô thị số 4b có chiều dài khoảng 3,5km và 3 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 0,8 tỷ USD. Hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi.
Tuyến metro số số 5 giai đoạn 1 đoạn ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn với tổng chiều dài khoảng 8,9km và 9 nhà ga. Tổng chi phí dự kiến là 1,92 tỉ USD. Hiện nay, đang hoàn chỉnh hồ sơ xin chủ trương đầu tư theo ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Giai đoạn 2 Bến xe Cần Giuộc mới – ngã tư Bảy Hiền có chiều dài khoảng 14,5km và 13 nhà ga, tổng chi phí dự kiến 2,105 tỉ USD.
Tuyến metro số 6 chạy từ Đầm Sen đến Phú Lâm, là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông đô thị của thành phố. Tuyến metro này dài khoảng 6,8 km và bao gồm 7 ga ngầm. Hành trình của tuyến này bắt đầu từ Bà Quẹo, đi qua các khu vực Âu Cơ, Lũy Bán Bích, Tân Hòa Đông, và kết thúc ở vòng xoay Phú Lâm.