Tuyến metro số 4b đóng vai trò quan trọng nhằm giảm áp lực cho hệ thống giao thông quanh sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Tổng chiều dài toàn tuyến chỉ 3,2km bao gồm 4 ga ngầm. Lộ trình toàn tuyến xuất phát từ Ga Công viên Gia Định đi dọc theo đường Nguyễn Thái Sơn – Hồng Hà – Sân bay – Trường Sơn – Công viên Hoàng Văn Thụ – Ga Lăng Cha Cả.
Thông tin chi tiết
Khoảng 276 triệu USD tương đương 6.154.800 tỷ đồng là tổng mức đầu tư cho Dự án tuyến Metro 4B, trong đó vốn vay Chính phủ Hàn Quốc khoảng 90%, phần còn lại là vốn đối từng từ ngân sách. Ngân hàng KEXIM được xác định là đơn vị tài trợ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại để thực hiện dự án Hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu tiền khả thi cho dự án tuyến số 4B giai đoạn 1 từ Hoàng Văn Thụ – Sân bay Tân Sơn Nhất. Chi phí dành cho việc thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 725 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2024.
Tuyến metro 4b gồm 4 nhà ga: Ga sân bay Tân Sơn Nhất là ga trung chuyển giữa tuyến 4b và tuyến 4b -1; Ga công viên Gia Định; Ga Lăng Cha Cả; Ga Hoàng Văn Thụ. Khu vực Depot của tuyến Metro 4B là ga Gia Định, phường 3, quận Gò Vấp. Depot này có quy mô 1,2 ha.
Vận tốc tàu trên tuyến metro 4b:
- 25 km/h ở nhà ga
- 35 km/h ở khu vực đường vào nhà ga
- 80 km/h ở phần ngầm
Vai trò tuyến metro 4b
Việc lựa chọn, đề xuất phương án xây dựng tuyến Metro 4B, UBND TP HCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Được biết, giai đoạn 1 của dự án tuyến metro 4b bắt đầu tử Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến metro số 5 tại nhà ga Lăng Cha Cả. Đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị trục chính và duy nhất kết nối, trung chuyển với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay cùng với tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, trục đường Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi.
Việc triển khai quy hoạch tuyến metro 4b đóng vai trò rất quan trọng, trong việc trung chuyển hành khách ra vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến các khu vực khách của thành phố được thuận tiện. Sau khi hoàn thành đi vào vận hành, dự án sẽ làm giảm áp lực giao thông cửa ngõ sân bay, đồng thời xây dựng một hệ thống vận chuyển đa phương thức để đạt đến giải pháp vận tải ổn định và phát triển bền vững.
Mới đây, UBND TP HCM cũng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5 giai đoạn 1 đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn. Công trình có chiều dài 8,9 km sẽ được thực hiện trong 8 năm (2015-2023) với tổng mức đầu tư dự kiến là 41.607 tỷ đồng.
Ông Đặng Huy Đông, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quy hoạch và Phát triển – Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, trong lịch sử phát triển ngành hàng không quốc tế, hầu hết nước nào cũng có sân bay cửa ngõ quốc gia. Một đất nước có sân bay cửa ngõ phát triển sẽ đem lại tác động lan tỏa, cơ hội phát triển kinh tế-xã hội to lớn cho quốc gia.
Các khoản đầu tư ban đầu của Nhà nước vào sân bay, hệ thống giao thông hạ tầng quanh đó không những được thu hồi, mà còn mang lại lợi nhuận “một vốn bốn lời” cho đất nước.Ngược lại, việc đầu tư manh mún, chắp vá, thiếu tầm nhìn sẽ không thể cạnh tranh và có thể dẫn đến gánh nặng tài chính quốc gia, từ đó khó thu hút được vốn đầu tư, lãi suất thấp từ thị trường vốn quốc tế.
Bài học thất bại như tại Đức, sân bay Frankfurt là một sân bay trung chuyển lớn nhất châu Âu, rất thành công nhưng sân bay Berlin mặc dù đã xây dựng từ hơn chục năm trước, đến nay vẫn chưa được đưa vào vận hành. Một sân bay cửa ngõ được quy hoạch, đầu tư, thiết kế, tính toán bài bản, định hướng phát triển và có sự liên kết với các loại hình vận tải trong khu vực sẽ mang lại những tác động lan tỏa to lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội cho đất nước, định hình ngành logistics, kinh doanh và phát triển trong thế kỷ 21.
Do đó việc đầu tư, xây dựng tuyến metro 4b đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, đồng thời xây dựng mạng lưới giao thông đô thị hiện đại, góp phần thay đổi diện mạo thành phố.