Tuyến metro số 2 nằm trong mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch của TP.HCM, đây là tuyến xuyên tâm dài nhất với tổng chiều dài toàn tuyến 48 km. Hiện tại, dự án xây dựng tuyến metro số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Bến Thành – Tham Lương

Với chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km); 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao), dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã chính thức tổ chức thi công đồng loạt công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật cho giai đoạn 1 của dự án (tuyến metro Tham Lương – Bến Cát), với mục tiêu thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025, hoàn thành năm 2030.

tuyen-metro-so-2-vnre

Dự án được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 11.10.2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880 ngày 14.11.2019. Công trình có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.

Do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên thời gian hoàn thành tuyến metro số 2 sẽ được lùi lại đến năm 2030 thay vì 2026 như dự kiến.

Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh

Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến khoảng 9,1 km (trong đó có 4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao). Giai đoạn 2 của dự án có 9 nhà ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao). Depot Tham Lương đặt tại quận 12. Công trình xây dựng tuyến metro từ ga Bến Thành (đi dưới lòng sông Sài Gòn) đến ga Thủ Thiêm nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu đô thị mới Thủ Thiêm và TP.Thủ Đức.

Tổng mức đầu tư giai đoạn này của tuyến metro số 2 ước tính 1,482 tỉ USD, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn ODA hoặc đối tác công – tư (PPP)… Hiện nay, MAUR đang hoàn tất lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến.

Giai đoạn 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi

Đây là đoạn dài nhất toàn tuyến metro số 2 – khoảng 28 km hoàn toàn đi trên cao. Theo quy hoạch, đoạn tuyến này sẽ đi qua 22 nhà ga, depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi. Tổng mức đầu tư (ước tính) khoảng 2,714 tỉ USD, cũng dự kiến thực hiện theo phương thức đối tác công – tư PPP hoặc những nguồn khác nếu TP.HCM được giao các cơ chế mới thực hiện metro. Hiện nay, dự án đang ở bước hoàn thiện báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi.

Sau khi hoàn thành cả 3 giai đoạn, tuyến metro số 2 sẽ kéo dài theo hướng tuyến từ Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 – Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai – Bến Thành – Thủ Thiêm. Tuyến đường sắt đô thị này sẽ tạo điều kiện phát triển đồng bộ với tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài nhằm xây dựng hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, đa phương thức kết hợp việc đẩy mạnh phát triển các khu đô thị dọc tuyến cũng như kết nối với các tỉnh lân cận.

Bài viết liên quan