Tuyến Metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1, tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực đông bắc và tây nam TP.HCM.

Thông tin về tuyến metro số 3a

Tuyến Metro 3A có hướng di chuyển bắt đầu từ ga Bến Thành – Phạm Ngũ Lão – Cống Quỳnh – Phạm Viết Chánh – Hùng Vương – Hồng Bàng – Kinh Dương Vương – Xa lộ Đại Hàn (Quốc lộ 1) – xã Tân Kiên – Thế Lữ – Tân Tạo-Chợ Đệm – nhà ga đường sắt Tân Kiên.

Cuối tháng 4-2020, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có công văn kiến nghị Bộ KH&ĐT xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng.

tuyen-metro-so-3a-vnre

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 19,58 km, đi qua gồm 17 nhà ga và 1 Depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Tuyến đi qua các Quận 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư tuyến Metro 3a dự kiến khoảng 67.000 tỷ đồng.

Việc kiến nghị xây dựng tuyến Metro 3a tiếp tục thể hiện quyết tâm của TP.HCM từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông. Đồng thời, sử dụng tuyến Metro kích thích nhu cầu chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Các giai đoạn xây dựng

Thời gian tuyến Metro 3A dự kiến bắt đầu khởi công là năm 2026 đoạn từ Bến Thành đến Khu y tế kỹ thuật cao (An Lạc, Bình Tân). Việc xây dựng tuyến Metro 3a được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao) dài 11km, với 11 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỉ đồng (khoảng 1,93 tỉ USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2026 – 2031.

Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao – Tân Kiên) dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỉ đồng (hoặc 958,69 triệu USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2029 – 2034.

Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản, với hình thức vay ODA Nhật Bản theo “Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế” (STEP). Điều này áp dụng cho các dự án cần sử dụng công nghệ và kỹ thuật Nhật Bản, và yêu cầu ít trả nợ hơn so với các điều kiện vay khác.

Vào ngày 5/7/2023, đại diện của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thực hiện chuyến khảo sát toàn tuyến Đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) và thăm Depot Tân Kiên. Chuyến khảo sát này nhằm chuẩn bị cho công việc cập nhật đề xuất dự án và các bước tiếp theo.

Tuyến metro số 3a với vai trò tác động đến giá bất động sản

Những tuyến đường sắt trong đó có Metro số 1, số 2, và tuyến Metro số 3a, 3b là giải pháp cấp bách cho giao thông nội đô tại những đại đô thị có mật độ dân cư cao và bán kính lên tới 30km. Các khu vực vùng ven TP.HCM đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, có tiềm năng về phát triển mô hình đô thị có định hướng giao thông công cộng (TOD), do dư địa còn nhiều. Những khu vực này có tiềm năng trở thành làng đô thị – nơi cung cấp môi trường sống tốt, nhân văn, có tính địa phương cao, thân thiện cho người dân.

tuyen-metro-so-3a-vnre

Các tuyến Metro đều được quy hoạch Depot tại các vùng ven như TP. Thủ Đức (Depot Long Bình của Metro số 1), huyện Bình Chánh (Depot Tân Kiên), quận 12 (Depot Tham Lương của Metro số 2),… Chính vì thế, các khu vực vùng ven thành phố đã bắt đầu có những “cơn sốt giá” – hệ quả từ tiềm năng quy hoạch giao thông khu vực.

Về tuyến metro số 3a, những khu vực nằm xung quanh sẽ thu hút dân cư và nhân lực chất lượng cao đến sinh sống để di chuyển đi làm nhanh chóng. Kéo theo đó, các tiện ích mua sắm, giải trí, ẩm thực, y tế, giáo dục sẽ lần lượt xuất hiện để phục vụ lượng dân đông đúc tập trung nơi đây.

Thêm vào đó, các dự án bất động sản loại hình căn hộ chung cư bắt đầu hiện hữu xung quanh tuyến Metro 3a có tiềm năng tăng giá vô cùng lớn. Vị trí di chuyển nhanh chóng đi các quận trung tâm, đi làm bằng metro công cộng, tránh kẹt xe, xung quanh đầy đủ tiện ích. Những dự án này hội tụ đầy đủ yếu tố an cư lý tưởng của nhóm đối tượng người mua nhà để sinh sống và làm việc lâu dài tại TP.HCM.

Bài viết liên quan